Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Mỹ Phước
KẾ HOẠCH Thực hiện Công nghệ thông tin năm học 2022-2023
Ngày đăng: 06-11-2022

UBND HUYỆN MỸ TÚ

TRƯỜNG THCS MỸ PHƯỚC

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 45  /KH-THCS

Mỹ Phước, ngày 06 tháng11 năm 2022

 

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện Công nghệ thông tin năm học 2022-2023

 

Thực hiện công văn số 670/ HD-PGDĐT, ngày 01/11/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Mỹ Tú về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2022-2023;

Trường Trung học cơ sở (THCS) Mỹ Phước xây dựng Kế hoạch hướng dẫn  thực hiện CNTT trong nhà trường năm học 2022-2023 như sau:

I. Đặc điểm tình hình của nhà trường

1. Tổng số cán bộ - giáo viên - nhân viên: 41

- Trong đó số giáo viên: 36

- Tổng số học sinh: 529   

- Tổng số lớp: 15

2. Thiết bị phục vụ giảng dạy:

- Tổng số máy vi tính đang được sử dụng: 40

Trong đó:   

+ Số máy vi tính phục vụ học tập: 40

+ Số máy vi tính phục vụ quản lý: 05

+ Số máy vi tính kết nối Internet: 40.

II. Mục đích - yêu cầu

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho toàn thể viên chức và người lao động trong trường về vai trò, vị trí của CNTT, chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin mạng.

- Triển khai liên tục, có hiệu quả việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số tạo đột phá trong đổi mới hoạt động giáo dục trong nhà trường; tác động tích cực, toàn diện tới phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả và công bằng trong giáo dục.

2. Yêu cầu

- Kế hoạch được xây dựng có lộ trình ứng dụng CNTT trên cơ sở các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên.

- Kế hoạch phải cụ thể hóa được nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Việc tổ chức phải tạo được sự chuyển biến căn bản, đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động quản lý, dạy và học.

III. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ ƯDCNTT năm học 2021-2022

1. Về công tác quản lí

1.1. Hiệu trưởng chỉ đạo toàn thể viên chức và người lao động tiếp tục tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao khả năng Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và giảng dạy; tổ chức tập huấn cho viên chức và người lao động, học sinh kỹ năng sử dụng các thiết bị dạy học thông minh, các nền tảng dạy và học số,

          1.2. Sử dụng website của nhà trường để trao đổi thông tin với cán bộ, giáo viên, học sinh.

1.3. Nhà trường chuẩn bị tham gia xây dựng thư viện ngân hàng đề kiểm tra đúng quy định.

1.4. Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh bằng CNTT qua hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành.

         1.5. Thực hiện nghiêm túc và kịp thời việc nhận và gửi văn bản qua mạng Internet

         1.6. Trên nền tảng cơ sở dữ liệu, tích hợp triển khai các ứng dụng hồ sơ điện tử gồm: sổ điểm điện tử, triển khai ứng dụng kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giứa phụ huynh với nhà trường trên nền tảng số.

          1.7.Nhà trường đã ứng dụng CNTT để tổ chức họp, hội nghị, dự giờ và tổ chức sinh hoạt chuyên môn trực tuyến khi dịch Covid bùng phát.

          1.8.Thực hiện báo cáo thống kê giáo dục định kỳ với cấp trên đúng thời hạn, đầy đủ và chính xác theo quy định.

          1.9.Đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Rà soát và mua sắm bổ sung, duy trì, nâng cấp trang thiết bị đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đối số, dạy môn Tin học, dạy học trực tuyến và làm việc trực tuyến; đảm bảo kết nối cáp quang Internet .

2. Về công tác giảng dạy

          2.1.100% giáo viên có trình độ tin A trở lên soạn bài bằng máy tính, sử dụng giáo án điện tử  khi lên lớp. Đặc biệt trong thời gian xảy ra đại dịch bệnh Covid 19 thì nhà trường vẫn đảm bảo tiến độ dạy và học theo đúng Kế hoạch giáo dục, không bị gián đoạn khi sử dụng các nền tảng dạy học số một cách linh hoạt, hiệu quả.

          2.2. 100% các giờ thao giảng, các giờ dạy chuyên đề, kiểm tra toàn diện có sử dụng trình chiếu, kết hợp các phần mềm hỗ trợ.

         2.3. Xây dựng GAĐT của tất cả các môn học đảm bảo chất lượng hỗ trợ kịp thời cho giáo viêndạyhọctrựctuyến;khuyếnkhích giáo viên tham gia Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử của ngành Giáo dục; huy động giáo viên tham gia đóng góp nguồn học liệu để chia sẻ dùng chung; phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong đánh giá, lựa chọn học liệu số trước khi đưa vào sử dụng ở nhà trường; hướng dẫn giáo viên tham khảo các nguồn tài nguyên giới thiệu từ website Bộ.

          3. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng

3.1. 100% viên chức và người lao động sử dụng thành thạo máy tính và mạng Iternet;

3.2. 100% viên chức và người lao động được dự các lớp tập huấn về việc sử dụng công nghệ thông tin do nhà trường tổ chức.

 3.3. 100%  viên chức và người lao động tham gia bồi dưỡng trực tuyến các lớp thay sách lớp 6, lớp 7 do cấp trên tổ chức, đạt kết quả cao.

3.4. 100%  giáo viên và người lao động tham gia bồi dưỡng trực tuyến các modun theo quy định, 100% đạt yêu cầu.

4. Về cơ sở vật chất

4.1. 100% giáo viên và người lao động có máy tính cá nhân kết nối mạng.

4.2. 70% các phòng học có máy tính kết nối mạng Internet, máy chiếu, ti vi thông minh và hệ thống âm thanh, ánh sáng, quạt mát...

4.3. Nhà trường có 02 phòng máy tính với 40 máy đều được nối mạng Internet phục vụ cho học sinh học môn Tin học.

            IV.Nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm học 2022-2023

         1. Nhiệm vụ chung

          1.1.Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm vụ CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục.

          1.2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho viên chức và người lao động về vai trò của ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục và các kết quả ứng dụng CNTT đã đạt được.

1.3. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, phân công viên chức kiêm nhiệm có hiểu biết về CNTT làm đầu mối, phụ trách theo dõi triển khai nhiệm vụ CNTT,chuyển đổi số, công tác thống kê giáo dục tại đơnvị.

1.4. Tăng cường các điều kiện đảm bảo ứng dụng CNTT,chuyển đổi số để tổ chức có hiệu quả các hình thức dạy học trực tuyến theo quy định.

           1.5. Phát triển kho học liệu số toàn ngành, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung, kho bài giảng e-learning kết nối với Hệ tri thức Việt số hóa.

           1.6. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu (CSDL), triển khai hệ thống thông tin quản lý ngành, kết nối đầy đủ, toàn diện dữ liệu với cấp trên.

           1.7. Tích cực triển khai hệ thống quản lý hành chính điện tử, sử dụng chữ ký số trong việc gửi/nhận văn bản,duyệt giáo án, các hồ sơ điện tử,...

           1.8. Tiếp tục tham mưu đầu tư, nâng cấp hạ tầng về CNTT tại đơn vị.

           1.9. Tăng cường triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh đối vớicác hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm, website...); thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin.

          1.10.Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai ứngdụng CNTT,chuyển đổi số và công tác thống kê trong giáo dục.

          2. Nhiệm vụ cụ thể

             1. Tiếp tục duy trì, triển khai hình thức dạy học trực tuyến kết hợp dạy học trực tiếp nhằm hỗ trợ nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy - học và đổi mới phương pháp dạy - học

          - Tổ chức hình thức dạy học trực tuyến theo quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GDĐT phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và đổi mới phương pháp dạy - học ngay cả trong điều kiện học sinh đến lớp bình thường.

          - Sử dụng tối đa lợi ích của phần mềm quản lý học tập (LMS) trong kết nối và tổ chức các hoạt động giáo dục giữa nhà trường, giáo viên với học sinh trong việc hướng dẫn học sinh tự học, kiểm tra đánh giá. Tổ chức triển khai lòng ghép các buổi họp chuyên môn, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về kỹ năng quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến, phối hợp hình thức tập huấn trực tuyến kết hợp với trực tiếp.

          - Tiếp tục phát triển học liệu số bảo đảm chất lượng, các đơn vị huy động giáo viên tham gia đóng góp học liệu số để chia sẻ dùng chung; phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong đánh giá, lựa chọn học liệu số trước khi đưa vào sử dụng; hướng dẫn giáo viên tham khảo các học liệu số giới thiệu từ Bộ GDĐT và các nguồn tài nguyên tin cậy trên Internet.

            - Tăng cường tổ chức đánh giá thường xuyên bằng hình thức trực tuyến; từng bước tổ chức triển khai thi, kiểm tra, đánh giá trên máy tính đảm bảo khách quan, công bằng và có độ tin cậy.

          - Triển khai hiệu quả hệ thống thư viện điện tử gồm phần mềm quản trị thư viện và số hóa sách và tài nguyên phục vụ dạy học.

          2. Tiếp tục triển khai phần mềm quản trị trong các nhà trường

          - Tiếp tục triển khai nền tảng quản trị nhà trường tích hợp không gian làm việc số cho viên chức, người lao động và hướng đến là người học.

          - Triển khai các ứng dụng hồ sơ điện tử gồm: Sổ điểm điện tử, học bạ điện tử; ứng dụng kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường trên nền tảng số, khuyến khích áp dụng các giải pháp miễn phí như tin nhắn OTT, email, ứng dụng trên thiết bị di động và website giáo dục.

          - Tiếp tục sử dụng có hiệu quả Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành trong việc liên thông trao đổi văn bản điện tử giữa các trường, Phòng GDĐT. Các cơ sở giáo dục thực hiện việc gửi, nhận văn bản có ký số trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành.

          - Triển khai có hiệu quả Cổng thông tin điện tử, thư điện tử giáo dục theo quy định tại Thông tư số 37/2020/TT-BGDĐT ngày 05/10/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; triển khai hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và xóa mù chữ theo Thông tư số 35/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT.

          3. Tiếp tục cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về giáo dục

          - Tiếp tục cập nhật cơ sở dữ liệu (CSDL) và triển khai hệ thống thông tin quản lý ngành giáo dục nhằm cung cấp thông tin kịp thời phục vụ công tác báo cáo, theo dõi, giám sát, cảnh báo, dự báo, kiểm tra và thanh tra của các cơ quan quản lý giáo dục; tập trung hoàn thiện cập nhật mã số định danh của học sinh và kết quả học tập của học sinh trên CSDL ngành Giáo dục theo từng kỳ học, đặc biệt thông tin của học sinh cuối cấp để phục vụ cho công tác tuyển sinh đầu cấp của các trường.

          - Tổ chức thực hiện báo cáo thống kê giáo dục định kỳ đối với giáo dục (kỳ đầu năm học và kỳ cuối năm học) đúng thời hạn, đầy đủ, chính xác theo quy định và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Phòng GDĐT.

          4. Triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giáo dục

          Tiếp tục triển khai dịch có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong ngành giáo dục.

          5. Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt

          Khuyến khích những nơi có điều kiện, cần đẩy mạnh hình thức thanh toán học phí, các khoản thu bằng hình thức trực tuyến không dùng tiền mặt; kết nối phần mềm quản lý tài chính của nhà trường với các nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt.

         V. Tổ chức thực hiện

          1. Hiệu trưởng

          Xây dựng kế hoạch thực hiện, rà soát để mua sắm bổ sung cơ sở vật chất (máy tính, nâng cấp đường truyền Internet, máy chiếu, ti vi….), tổ chức tập huấn cho viên chức, người lao động và học sinh.

          2. Cán bộ phụ trách CNTT

          Theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực được giao, triển khai, bám sát, hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chuyên môn, văn phòng, các cá nhân thực hiện tốt các nội dung thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2022-2023.

Triển khai các hoạt động ứng dụng CNTT, hướng dẫn đến các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và cán bộ, giáo viên, nhânviên.

          3. Các tổ chuyên môn và tổ văn phòng

Căn cứ các nội dung trong Kế hoạch, các tổ chuyên môn và tổ văn phòng chủ động thựchiện. Hỗ trợ, giám sát các cá nhân trong tổ thực hiện.

Viên chức và người lao động, học sinh thực hiện các nhiệm vụ theo đúng quy định, đảm bảo hiệu quả cao nhất.

          4. Chế độ thông tin báo cáo

          Các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và viên chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ đúng quy định về chế độ thông tin báo cáo định kỳ, đột xuất khi có yêu cầu./.

Trên đây là kế hoạch thực hiện CNTT trong giáo dục năm học 2022-2023 của trường THCS Mỹ Phước. Kế hoạch có thể được bổ sung thêm tùy theo yêu cầu công tác và tình hình thực tế của nhà trường trong năm học./.

 

Nơi nhận:

- Phòng GD ĐT Mỹ Tú;

- UBND xã Mỹ Phước;

- CB, GV, NV, HS;

- Đăng Website;

- Lưu: VT, hồ sơ.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

 

 

Kỹ năng sống
Kiến thức phổ thông
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 56
  • Trong tuần: 118
  • Trong tháng: 681
  • Trong năm: 2717
  • Tất cả: 16957

ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN: TRƯỜNG THCS MỸ PHƯỚC

Địa chỉ: Mỹ Tú - Sóc Trăng

Điện thoại:  - Fax:  - Email: